LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ
ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลง
และแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา        นายมงคล ลาเบ้า
ที่ทำงาน    โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่ศึกษา    2560
        
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ จำนวน 17 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 21 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

สรุปผลการศึกษา
    1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.12/87.06 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 16.41 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 26.12 และผลการเปรียบเทียบความแตกต่างกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ 31.68 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ พบว่านักเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานในระดับความพึงพอใจมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^