กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้าน
เพศศึกษารอบด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6
นครอุดรธานี.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิต เรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน โดยผ่านขั้นตอนการคัดเลือก ดังนี้ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี จำนวน 3 ห้อง ทำแบบทดสอบพัฒนาทักษะชีวิตเรื่อง เพศศึกษารอบด้าน ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ แล้วนำแบบทดสอบมาตรวจให้คะแนนตามน้ำหนักของตัวเลือกที่กำหนดไว้และคัดเลือกห้องเรียนที่ได้คะแนนเฉลี่ยต่ำสุดจำนวน 1 ห้องเรียน เป็นกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
เรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียน จำนวน 18 แผน แบบทดสอบพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้าน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ( t – test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่าการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียนเป็นไปในทางที่ดีขึ้น
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนา
ทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก