การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนเทศบาล 1
(หนองแสง) จังหวัดนครพนม
ผู้วิจัย วานิสินธุ์ ผาลา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) จังหวัดนครพนม ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 - 6 ของโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) จังหวัดนครพนม รวมทั้งสิ้นจำนวน 169 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารโรงเรียนและครู จำนวน 42 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 112 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้เกณฑ์
ร้อยละ (Percentage) ร้อยละ 100 สำหรับผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ใช้เกณฑ์ร้อยละ 45 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 169 คน และกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับการประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) จังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.71) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับ มาก ทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านที่ 4 ด้านผลผลิต ( = 3.74) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านที่ 2 ปัจจัยนำเข้าและด้านที่ 3 ด้านกระบวนการ ( = 3.69)
1.1 ด้านบริบท การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) จังหวัดนครพนม ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 3.70) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับ มากทุกข้อ
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ
โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) จังหวัดนครพนม ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
( = 3.69) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับ มากทุกข้อ
1.3 ด้านกระบวนการ การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) จังหวัดนครพนม ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 3.69) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับ มากทุกข้อ
1.4 ด้านผลผลิต การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ
โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) จังหวัดนครพนม ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
( = 3.74) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับ มากทุกข้อ
คำสำคัญ (1) การประเมิน (2) โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ