รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “ลักษณะของโลกทางกายภาพ แล
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายชูชาญ จันที
สถานที่ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด “ลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของธรรมชาติ” กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ในการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด “ลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของธรรมชาติ” กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของธรรมชาติ ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “ลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของธรรมชาติ” กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด “ลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของธรรมชาติ” กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 170 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t – test แบบ Dependent
ผลการศึกษาและพัฒนา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด “ลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของธรรมชาติ”
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 8287
/85.21 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “ลักษณะของ
โลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของธรรมชาติ” กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมหลังเรียน ( = 34.09, = 1.80) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 19.63,
= 1.00) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด “ลักษณะของโลกทางกายภาพ และ
ความสัมพันธ์ของธรรมชาติ” กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.42, = 0.39) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3