บทคัดย่อ
ผู้วิจัย นางกามีละห์ มูซอ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านยะกัง) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Claster Random Sampling) เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์ใกล้ตัว จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 12 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ใกล้ตัว ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบทดสอบ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศรษฐศาสตร์ใกล้ตัว
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.94/82.66 ซึ่งสูงกว่า 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น เท่ากับ 0.6756 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.56
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ใกล้ตัว
โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก