รายงานผลการจัดกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้เพื่อศึกษาความสนใจกิจกรรม
และพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย กัญฐณา สำราญ
หน่วยงาน โรงเรียนศรีชลสินธุ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสนใจกิจกรรม พฤติกรรมทางสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จากการจัดกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีชลสินธุ์ อำเภอโนนไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ แบบสังเกตความสนใจกิจกรรม และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (() ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (() ร้อยละ (P)
ผลการวิจัยมีดังนี้
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความสนใจกิจกรรมจากการจัดกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้
มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 89.82
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีพฤติกรรมทางสังคมจากการจัดกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้
มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.58
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมทางสังคมก่อนศึกษาแหล่งเรียนรู้
คิดเป็นร้อยละ 52.05 มีคะแนนเฉลี่ยหลังศึกษาแหล่งเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 90.00 มีคะแนนเฉลี่ย
การพัฒนาคิดเป็นร้อยละ 37.95 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านความรับผิดชอบ มีการพัฒนา
คิดเป็นร้อยละ 30.77 ด้านความสามัคคี มีการพัฒนาคิดเป็นร้อยละ 38.46 ด้านการช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปัน มีการพัฒนาคิดเป็นร้อยละ ะ 35.90 ด้านการมีสัมมาคารวะ มีการพัฒนาคิด
เป็นร้อยละ 44.88 และด้านการยอมรับและปฏิบัติตามกฎ มีการพัฒนาคิดเป็นร้อยละ 39.74