รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
วิชา : วิทยาศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้จัดทำ : นางชนิศา แย้มศิริ
หน่วยงาน : โรงเรียนเทพมงคลรังษี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพมงคลรังษี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ผ่ านการพัฒนาด้วยเอกสารประกอบ การเรียนการสอน ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ระยะเวลา 17 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่า ที่ (t - test)
ผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานพบว่าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.85/81.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. นักเรียนผ่านการเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด