เผยแพร่ผลงานทางวิชาการหลักภาษาน่ารู้ชุดการสร้างคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ผู้ศึกษา วีร์รินทร์ จันทร์ศรี
หน่วยงาน โรงเรียนช้างบุญวิทยา อำเภอท่าตูม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๓
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชุดการสร้างคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชุดการสร้างคำ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประชากร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนช้างบุญวิทยา อำเภอท่าตูม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๓ จำนวน ๔๔ คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๒ ภาคเรียนที่ ๒ โรงเรียนช้างบุญวิทยา อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ จำนวน ๒๒ คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี ๔ ชนิด คือ ชุดการสอน จำนวน ๕ เล่ม เล่มที่ ๑ ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน หลักภาษาน่ารู้ เรื่อง คำซ้ำ เล่มที่ ๒ ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน หลักภาษาน่ารู้ เรื่อง คำซ้อน เล่มที่ ๓ ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน หลักภาษาน่ารู้ เรื่อง คำประสม เล่มที่ ๔ ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน หลักภาษาน่ารู้ เรื่อง หลักการสังเกตคำไทยและคำบาลีสันสกฤต เล่มที่ ๕ ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน หลักภาษาน่ารู้ เรื่อง คำสมาส แบบประเมินคุณภาพชุดการสอน สำหรับผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือวัดผลและประเมินผลการใช้นวัตกรรม คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือวัดและประเมินผลนวัตกรรม คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดการสอน
การศึกษาพบว่า
การศึกษาชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชุดการสร้างคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ พบว่า
๑. ชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชุดการสร้างคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนช้างบุญวิทยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๙๐ / ๘๓.๙๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชุดการสร้างคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๐๓๙ แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สามารถทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้ดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ ๗๐.๓๙
๓. ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชุดการสร้างคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการชุดการสอนประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชุดการสร้างคำ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =๔.๕๔) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =๔.๖๘) คือ ขนาดรูปเล่ม ตัวอักษรเหมาะสมสะวกต่อการอ่าน รองลงมา ( =๔.๖๓) ได้แก่ รูปภาพสวยงามเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง , ช่วยให้เกิดความกระตือรือร้นในการอ่านมากขึ้น