เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1
(บ้านท่าเรือมิตรภาพ ที่ 30)
ชื่อผู้รายงาน นางสาว โสมสุดา เพชรานนท์
สถาบัน โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ( เจตคติ ) ของนักเรียน ต่อ แบบฝึกที่สร้างขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาพัฒนา ประกอบด้วย แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน มาตราตัวสะกด จำนวน 9 เล่ม แบบตรวจสอบคุณค่าแบบฝึกของผู้เชี่ยวชาญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ( แบบทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน ) แบบประเมินความพึงพอใจ
( เจตคติ ) ของนักเรียน
กลุ่มประชากรในการศึกษาพัฒนา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน
ผลการศึกษาพัฒนาการเรียนรู้ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.81 / 86.26 กลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ สูงกว่า ก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีประสิทธิผลทางการเรียนเกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 79 ความพึงพอใจ ( เจตคติ ) ของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยรวม(X ) เท่ากับ 4.33 ซึ่ง นักเรียนมีความพึงพอใจ ( เจตคติ ) ในระดับ มาก และค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.55 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจ ( เจตคติ ) สอดคล้องกันค่อนข้างสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อมีคะแนนเฉลี่ยระดับความพึงพอใจ ตั้งแต่ 4.26 – 4.45 อยู่ในระดับ พึงพอใจมาก