เผยแพร่การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา
ที่ 21 ในโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี)
ผู้วิจัย นางสาวอรุณี เจริญจิตรกรรม
ปีวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อทราบ 1) การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ในโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) 2) ทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) และ 3) ทราบความสัมพันธ์ระหว่างการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา กับทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี)
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) จำนวน 57 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษากับทักษะในศตวรรษที่ 21ในโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่ามัชฌิมเลขคณิต (x-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product–moment correlation coefficient)
สรุปผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาในโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ทักษะในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
3. การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา กับทักษะในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน ในโรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05