การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านแ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที 1 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลหนองใหญ่ (ศิริวรราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ตามสภาพการจัดชั้นเรียนจริงที่ผู้ศึกษาเป็นครูสอน ระยะเวลาในการทดลอง 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่าน แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนสถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ การทดสอบค่าที (t- test dependent Sampling)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.98/86.97
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถด้านการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถด้านการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก