การพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R
ผู้รายงาน ช่อชบา นาคบุญ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิค
การอ่านแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลหนองใหญ่ (ศิริวรราษฎร์บำรุง) จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอน ระยะเวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถาม ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและการทดสอบค่าที
(t- test dependent Sampling)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R เท่ากับ 81.67/82.47 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R อยู่ในระดับมาก