รูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านของนักเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอารมย์ พูลภักดี
สถานที่ศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล โดยดำเนินการดังนี้ คือ 1) ศึกษาสภาพปัญหาของการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล 3) หาประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ปีการศึกษา 2560 จำนวน 473 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) รูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล 2) แบบประเมินความสำเร็จของการดำเนินการตามรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจการดำเนินการตามรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล มีผลการวิจัยโดยรวมทุกด้านมีความเหมาะสมในระดับมาก โดยเฉพาะคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ที่ได้รับการพัฒนาโดยรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล โดยภาพรวมมีคุณภาพในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านสติปัญญามีคุณภาพสูงสุด รองลงมา คือ ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและด้านร่างกาย ตามลำดับ
ผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจการดำเนินการตามรูปแบบการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ด้านภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก พบว่า ด้านผลการพัฒนาคุณภาพของเด็ก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการกระบวนการจัดประสบการณ์ของครู และด้านที่มีความพึงพอใจโดยมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการบริหารจัดการของโรงเรียน