ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD
หัวข้อวิจัย ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวอมรพิสมัย ศรีดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนไตรมิตร
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.48 ถึง 0.63 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.68 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.74/82.33
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( "x" ̅ = 4.55, "S.D.= 0.50" )