รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสา
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางวิริญา คำมณี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเขานางหงส์
อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีที่รายงาน พุทธศักราช 2558
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขานางหงส์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขานางหงส์ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2)คู่มือการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อและ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การหาประสิทธิภาพและการทดสอบค่าที
ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.84/86.30 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 17.26 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 8.11 คะแนนซึ่งมีค่าความก้าวหน้าทางเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม คิดเป็นร้อยละ 76.95 ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ .01 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.25,S.D=0.24)