การพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล ๒ฯ
(น้อย อาจารยางxxxร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อผู้ศึกษา : นางอรทิพา เกตุมะยูร
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
สังกัด : เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและ เชิงปริมาณ โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) จังหวัดฉะเชิงเทรา 2) เพื่อสร้างรูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ที่มีอิทธิพลต่อสถานภาพของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) จังหวัดฉะเชิงเทรา 3) เพื่อทดลองรูปแบบขององค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) จังหวัดฉะเชิงเทรา 4) เพื่อประเมินรูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) จังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 3 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน และข้าราชการครู จำนวน 45 คน ในปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการประเมินรูปแบบขององค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาคำตอบในการศึกษาค้นคว้าใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้และการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (x-) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา สามารถสรุปผลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยได้ดังนี้
ผลการวิเคราะห์สภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งวิเคราะห์จากระดับความคิดเห็นของข้าราชการครูในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่า สภาพการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านองค์การ ด้านบุคลากร ด้านเทคโนโลยี และด้านการเรียนรู้ ตามลำดับ
การประเมินรูปแบบขององค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความเห็นเกี่ยวกับรูปแบบขององค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ ด้านความตั้งใจ ด้านโครงสร้างองค์การ (Organizational Structure) และด้านความรู้ความสามารถ ตามลำดับ