รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารฯ
การจัดการเรียนรู้ ยุค Thailand 4.0 ของครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒
พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
ชื่อผู้ศึกษา : นางอรทิพา เกตุมะยูร
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
สังกัด : เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ ยุค Thailand 4.0 ของครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ ยุค Thailand 4.0 ครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) 2) เพื่อศึกษาแนวการพัฒนาสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ยุค Thailand 4.0 ครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) 3) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ยุค Thailand 4.0 ครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) 4) เพื่อตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ ยุค Thailand 4.0 ครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) มีวิธีดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสมรรถนะและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ ยุค Thailand 4.0 ของครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) โดยการศึกษาและสังเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน 2) การสร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ ยุค Thailand 4.0 ของครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มายกร่างรูปแบบและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยการสนทนากลุ่มโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน 3) การประเมินรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ ยุค Thailand 4.0 ของครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 45 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการเรียนรู้ยุค Thailand 4.0 ของครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) สร้างขึ้นประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 สมรรถนะครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร องค์ประกอบที่ 2 แนวทางการพัฒนาสมรรถนะครู องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการพัฒนาสมรรถนะครู โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด