รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการใช้พจนานุกรม ชุด เรียนรู้พจนานุกรมกั
ผู้วิจัย นางสิตมน ดำเต๊ะ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้พจนานุกรม ชุด เรียนรู้พจนานุกรมกับพี่ต้นน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการใช้พจนานุกรม ชุด เรียนรู้พจนานุกรมกับพี่ต้นน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้พจนานุกรม ชุด เรียนรู้พจนานุกรมกับพี่ต้นน้ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะการใช้พจนานุกรม ชุด เรียนรู้พจนานุกรมกับพี่ต้นน้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการใช้พจนานุกรม ชุด เรียนรู้พจนานุกรมกับพี่ต้นน้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รวม 6 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.00/86.25 แสดงว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้พจนานุกรม ชุด เรียนรู้พจนานุกรมกับพี่ต้นน้ำ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้พจนานุกรม ชุด เรียนรู้พจนานุกรมกับพี่ต้นน้ำ โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก