รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้รายงาน วรัฐทยา ฝั้นสืบ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 48 คน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนลำปางกัลยาณี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าที ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการพัฒนาครั้งนี้พบว่า
1. ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.26/86.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 และดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่น่าพอใจคือ 0.50
2. คะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 48 คน ปรากฏว่า ในภาพรวมมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 15.75 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 25.50 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน 9.75 เมื่อพิจารณารายคนแล้ว นักเรียน 48 คน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน และมีค่าความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 32.50
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร แตกต่างกันโดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01