รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์ ฯ
ผู้รายงาน : นายปราโมช พันธุเมฆินทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนธัญรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์โดยใช้อินโฟกราฟิก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์โดยใช้ อินโฟกราฟิก และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์โดยใช้อินโฟกราฟิก
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนธัญรัตน์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2560 โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากเข้าเป็นกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งใช้ระยะเวลาในการวิจัยจำนวน 16 ชั่วโมง
การดำเนินการทดลองครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองชนิด One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์โดยใช้อินโฟกราฟิก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย และสถิติเพื่อทดสอบสมมติฐานการวิจัย ได้แก่ การทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์โดยใช้อินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์โดยใช้อินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภูมิศาสตร์โดยใช้อินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก