ผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง สมการและการแก้สมการ
กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้รายงาน นางสาวซูไรยา อาแด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านคอลอตันหยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 1
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน 2) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/ E2 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.22/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความก้าวหน้า ร้อยละ 20.34 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, = 0.34)