รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็ก
รหัสวิชา 2105-2004
ผู้ศึกษา ปาริฉัตร์ สุขเจริญ
สถานศึกษา วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา 2105-2004 ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนและนำเอกสารประกอบการเรียนไปใช้ เพื่อหาประสิทธิภาพศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเปรียบเทียบ ก่อนเรียนและหลังเรียน รวมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น
ประชากรได้แก่นักเรียนวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 100 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ใช้วิธีเลือกการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 1 กลุ่ม จำนวน 17 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที (t-test) การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา 2105-2004 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.67 /81.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับดี