รายงานประเมินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนของโรงเรียนหนองไผ่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ผู้รายงาน นางสาวบุหรัน ขวัญพรม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนของโรงเรียนหนองไผ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ปีการศึกษา 2559 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียน 3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียน 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียน และ 5)เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียน การประเมินครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครู จำนวน 95 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 320 คน และนักเรียนจำนวน 320 คน รวมทั้งหมด 753 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนของโรงเรียนหนองไผ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 40 ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ในประเด็นนโยบายการเสริมสร้างวินัยนักเรียน พบว่า โรงเรียนมีนโยบายในการเสริมสร้างวินัยเป็นที่ปรากฏและประจักษ์ ชี้ให้เห็นถึงการดำเนินงานของโรงเรียนที่ได้ยึดนโยบายเป็นหลักอย่างชัดเจน ในประเด็นวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียน พบว่า โรงเรียนมีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างนักเรียน 2 ด้าน คือ การส่งเสริมให้นักเรียนมีวินัยในตนเองและการป้องกันไม่ให้นักเรียนประพฤติตนไปในทางที่ไม่เหมาะสม โดยมีการจัดกิจกรรมได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ในประเด็นการดำเนินการเสริมสร้างวินัยนักเรียน พบว่า โรงเรียนมีการดำเนินการเสริมสร้างวินัยนักเรียนโรงเรียนได้มีการดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนอย่างเป็นระบบเพื่อให้นักเรียนได้มีระเบียบวินัยทั้งในตนเองและกับผู้อื่น ในประเด็นของวัฒนธรรมชุมชน พบว่า วัฒนธรรมในชุมชนเอื้อต่อการจัดกิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียนเป็นอย่างดี และประเด็นการมีส่วนร่วม พบว่า ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนเป็นอย่างดีมาก
2. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนของโรงเรียนหนองไผ่ ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดรองลงมาคือ ด้านบุคลากร และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านงบประมาณ
3. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนของโรงเรียนหนองไผ่ ด้านกระบวนการ พบว่า ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านการจัดกิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการวางแผน และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการจัดบุคลากรเข้าปฏิบัติงาน
4. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนของโรงเรียนหนองไผ่ ด้านผลผลิต พบว่า ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านการเข้าแถว มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการแต่งกาย และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการเดินทางไป-กลับระหว่างบ้านและโรงเรียน
5. ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนของโรงเรียนหนองไผ่ ประเมินโดยผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน โดยภาพรวมผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผลการประเมินความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โรงเรียนมีนโยบายในการดำเนินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนที่ชัดเจน รองลงมา คือ โรงเรียนมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการเสริมสร้างวินัยนักเรียนชัดเจน และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนจัดสรรงบประมาณได้อย่างครอบคลุม
คำสำคัญ : ประเมินโครงการ / เสริมสร้างวินัยนักเรียน / โรงเรียนหนองไผ่