รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายสงกรานต์ คำภู
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) นวัตกรรมทางการศึกษาที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้ทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และทำให้ผู้เรียนเกิดเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลัง
การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองดินดำ อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) จำนวน 2 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.29-0.89 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 4) แบบทดสอบ
วัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 - 0.89 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 5) แบบวัดความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) จำนวน
15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.37-0.75 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93
ผลการศึกษา
ผลการศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.14/84.81
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก