LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี (5E)

usericon

ชื่อเรื่อง     พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
     สืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้รายงาน    นางสุวรรณา ศรีแสนปาง
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม
ปีการศึกษา        2560

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน และศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้     
ประชากร คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 412 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากประชากรโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับย่อย ก่อนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับรวม ก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจาก
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการวิจัยใช้ t–test (Dependent Samples) พบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพ 80.64 / 81.64
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล 0.75 แสดงว่า ผู้เรียนได้รับความรู้เพิ่มจากเดิมหลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร้อยละ 81.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี
เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวน การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้เรียนมีเจตคติที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^