LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี (5E)

usericon

ชื่อเรื่อง     พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
     สืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้รายงาน    นางสุวรรณา ศรีแสนปาง
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม
ปีการศึกษา        2560

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน และศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้     
ประชากร คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 412 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากประชากรโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับย่อย ก่อนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับรวม ก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจาก
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการวิจัยใช้ t–test (Dependent Samples) พบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพ 80.64 / 81.64
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล 0.75 แสดงว่า ผู้เรียนได้รับความรู้เพิ่มจากเดิมหลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร้อยละ 81.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี
เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวน การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้เรียนมีเจตคติที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^