พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี (5E)
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้รายงาน นางสุวรรณา ศรีแสนปาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน และศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ประชากร คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 412 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากประชากรโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับย่อย ก่อนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับรวม ก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจาก
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการวิจัยใช้ t–test (Dependent Samples) พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพ 80.64 / 81.64
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล 0.75 แสดงว่า ผู้เรียนได้รับความรู้เพิ่มจากเดิมหลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร้อยละ 81.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี
เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวน การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้เรียนมีเจตคติที่มีต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรได้