การจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ชื่อเรื่อง : การจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อ-สกุลผู้ศึกษา : นางสาวเสาวรัตน์ จุลมณี
ปีการศึกษาที่สำเร็จ : 2560
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการการคิดวิเคราะห์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเทศบาล 1 (เอ็งเสียงสามัคคี) สำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คนได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) การจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05