ชุดกิจกรรม หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ ป.3
ผู้รายงาน : นางพรรณปภรณ์ เกษวิริยะกิจ
ที่ทำงาน : โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 กลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษามีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้งานชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง (ไม่นับรวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t– test for dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.51/84.02 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย( )เท่ากับ 4.53