รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชั้นประถมศึก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 การอ่านคำ จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน ตอนที่ 2 การเขียนคำ จำนวน 10 ข้อ 10 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลทุ่งทรายพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เล่มที่ 1 - 9 ทดลองใช้กับกลุ่มใหญ่มีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 83.72/82.50 และใช้กับประชากร
มีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 85.02/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาล
ทุ่งทรายพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 16 คน ก่อนเรียน มีคะแนนเท่ากับ 9.50 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 31.67 ( = 1.41) หลังเรียนมีคะแนนเท่ากับ 26.00 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 86.67 ( = 1.03) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 32.75
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที 2 โรงเรียนอนุบาลทุ่งทรายพัฒนา พบว่านักเรียนความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลทุ่งทรายพัฒนา โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (=2.83, = 0.37) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าทุกข้อ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก