การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่องการเขียนคำที่ประสมกับสระ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเด่น ต. สมัย อ. สบปราบ จ. ลำปาง
Words spelling writing exercise lesson on 'compound words with vowels' for grade 1 primary school students of Banden school, Sobprab District, Lampang Province
กันยา ลาดปะละ1*
1โรงเรียนบ้านเด่น ต. สมัย อ. สบปราบ จ. ลำปาง 52170
*corresponding author e-mail: yakanya02@gmail.com
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการเขียนคำที่ประสมกับสระ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำเรื่อง การเขียนคำที่ประสมกับสระ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเด่น อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน โดยผู้วิจัยได้สร้างแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่ประสมกับสระขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบรวมทั้งทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็กและทดลองภาคสนามพบว่า การเขียนคำที่ประสมกับสระ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.50/88.13 ขณะที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวัดโดยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนคำที่ประสมกับสระ แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่น .85 พบว่าผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้วิจัยได้ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่ประสมกับสระ โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจรูปแบบของลิเกิร์ตจำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 พบว่านักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่ประสมกับสระในระดับพอใจมาก
คำสำคัญ : แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ การเขียนคำที่ประสมกับสระ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1