รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสต
ชุด “บรรยากาศและลมฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวศิริรุ่ง เขียวคลี่
สถานที่ โรงเรียนรัตนราษฎ์บำรุง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “บรรยากาศและลม
ฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนรัตนราษฎ์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “บรรยากาศและลมฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศและลมฟ้าอากาศของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “บรรยากาศและลมฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “บรรยากาศและลมฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนรัตนราษฎ์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “บรรยากาศและลมฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศและลมฟ้าอากาศ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “บรรยากาศและลมฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “บรรยากาศและลม
ฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1= 838342 และ E2 = 85.44
2. นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด “บรรยากาศและลมฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชุด “บรรยากาศและลมฟ้าอากาศ” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมาก