รายงานการใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เ
ผู้ศึกษา : นายสุทธินันท์ ญาณะตัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สถานศึกษา : โรงเรียนทาขุมเงินวิทยาคาร
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทาขุมเงินวิทยาคาร ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกปฏิบัติขลุ่ย รีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าความก้าวหน้าของผลการเรียน ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (87.56/84.38)
2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความก้าวหน้าของผลการเรียนเท่ากับ 8.00 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าของผลการเรียนรู้ เท่ากับร้อยละ 40.00
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก