การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านห้วยทราย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ผู้วิจัย ว่าที่ ร.ต.ภาคภูมิ บัวทอง
สังกัด โรงเรียนบ้านห้วยทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษา 1) การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านห้วยทราย 2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านห้วยทราย 3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านห้วยทราย 4) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านห้วยทราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 ศึกษากำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของ เครจซี่และมอร์แกน และคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยแยกตามตำแหน่งได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านห้วยทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 เป็น แบบสอบถามสำหรับกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองและนักเรียน ซึ่งมีทั้งหมด 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านห้วยทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ผลการศึกษาพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านห้วยทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาด้าน พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้ามีค่าเฉลี่ยสูงสุด ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก , ด้านสภาพแวดล้อม ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และ ด้านผลผลิต ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเทียบกับเกณฑ์การประเมินแล้ว พบว่า โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านห้วยทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 โดยภาพรวมแล้วผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ด้าน