การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี เล่ม 1 รหัสวิชา ว30221
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายกิตติศักดิ์ ม่อมพะเนาว์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนดงเย็นวิทยาคม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี เล่ม 1
รหัส วิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี เล่ม 1 รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 25260 โรงเรียนดงเย็นวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดหาร จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียน ใช้สูตร t – test ชนิด Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอม
และตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส วิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.18 / 87.14 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี เล่ม 1 รหัส วิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.72932 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.93
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี เล่ม 1 รหัส วิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี เล่ม 1 รหัส วิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.53)