ผลงานทางวิชาการครูมยุรี เหลืองเดชานุรักษ์ เรื่องความหนาแน่น
https://drive.google.com/file/d/1eG4T8JV6k4S3hjQi08DeoSLniOHgs5cS/view?usp=sharing
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ของไหล ชุดที่ 1 ความหนาแน่น จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โดยมีจุดประสงค์การเรียนรู้ ดังนี้
1.1 นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูล และอธิบายเกี่ยวกับความหนาแน่น พร้อมออกแบบ การทดลอง รวมถึงการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความหนาแน่นของของไหล ได้อย่างถูกต้อง
1.2 นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูล และอธิบายเกี่ยวกับความหนาแน่นสัมพัทธ์ พร้อมออกแบบการทดลอง รวมถึงการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความหนาแน่นสัมพัทธ์ของของไหล ได้อย่างถูกต้อง
1.3 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดที่ 1 ความหนาแน่น
1.4 นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์หลังจากเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดที่ 1 ความหนาแน่น
1.5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดที่ 1 ความหนาแน่น
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดที่ 1 ความหนาแน่น ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 3 ชั่วโมง ประกอบด้วยกิจกรรม 2 กิจกรรม ดังนี้
2.1 กิจกรรมที่ 1 ความหนาแน่นของของไหล
2.2 กิจกรรมที่ 2 ความหนาแน่นสัมพัทธ์ของของไหล
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดที่ 1 ความหนาแน่น ประกอบด้วย คำนำ คำแนะนำในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สารบัญ ใบคำสั่ง กิจกรรมที่ 1 ใบความรู้ ใบกิจกรรม ใบเฉลย กิจกรรมที่ 2 ใบความรู้ ใบกิจกรรม ใบเฉลย แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบ หลังเรียน เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน แบบวัดเจตคติ แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แบบกรอกคะแนนประจำกลุ่ม แบบกรอกคะแนนประจำชั้น
4. ครูควรจัดชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนไว้ประจำกลุ่ม คนละ 1 ชุด ครบตามจำนวนนักเรียน
5. ก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดกลุ่มนักเรียนและข้อตกลงเกี่ยวกับการเลือกประธาน เลขานุการกลุ่ม และบทบาทของสมาชิกกลุ่ม
6 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชุดนี้จะมีแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 10 คะแนน โดยจัดสอบก่อนการจัดการเรียนรู้ และหลังการจัด การเรียนรู้ ใช้เวลา ไม่เกิน 15 นาที
7. ในขณะที่นักเรียนดำเนินการปฏิบัติการเรียนรู้ ครูต้องคอยแนะนำช่วยเหลือนักเรียนตาม กลุ่มต่างๆ อย่างทั่วถึง
8. นักเรียนร่วมกับครูสรุปองค์ความรู้ หลังจากทุกกลุ่มดำเนินการปฏิบัติการเรียนรู้ในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงครบถ้วน
9. ให้นักเรียนทดสอบหลังเรียน แล้วตรวจคำตอบจากเฉลยแบบทดสอบหลังเรียน โดยนักเรียนร่วมกับครูอธิบายเหตุผลของคำตอบทีละข้อ เพื่อฝึกการนำเสนอ การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ และเพิ่มความเข้าใจ
10. ครูแจกแบบวัดเจตคติ เพื่อประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดที่ 1 ความหนาแน่น
11. ครูแจกแบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนหลังจากเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชุดที่ 1 ความหนาแน่น