เผยแพร่ผลงาน
เป็นฐาน (BBL) ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) โรงเรียนบ้านนานวน
ผู้วิจัย นางสาวณัฐปภัสร์ แขมคำ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี)
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Design) แบบกลุ่มเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design
ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กหญิง - เด็กชาย กำลังเรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
(เด็กอายุ 4 – 5 ปี) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านนานวน ตำบลนานวน อำเภอสนม
จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดย
วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมตามแนวคิด
การเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) 2) แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนา
ความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) จำนวน 40 แผน
3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี)
จำนวน 25 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Sample และค่าดัชนีประสิทธิผล E.I.
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL)
เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7607 หมายความว่า หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
(เด็กอายุ 4 – 5 ปี) มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.07