LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

เผยแพร่ผลงาน

usericon

รายงานวิจัย การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้สมอง
     เป็นฐาน (BBL) ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) โรงเรียนบ้านนานวน
ผู้วิจัย นางสาวณัฐปภัสร์ แขมคำ
ปีที่วิจัย 2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี)
    การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Design) แบบกลุ่มเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design
ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กหญิง - เด็กชาย กำลังเรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
(เด็กอายุ 4 – 5 ปี) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านนานวน ตำบลนานวน อำเภอสนม
จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดย
วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมตามแนวคิด
การเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) 2) แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนา
ความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) จำนวน 40 แผน
3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี)
จำนวน 25 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Sample และค่าดัชนีประสิทธิผล E.I.
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL)
เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เด็กอายุ 4 – 5 ปี) มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7607 หมายความว่า หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
(เด็กอายุ 4 – 5 ปี) มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.07
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^