รายงานการสร้างแผนผังความคิดเพื่อสร้างเสริมการรู้จำคำศัพท์
ชื่อ : รายงานการสร้างแผนผังความคิดเพื่อสร้างเสริมการรู้จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ปีการศึกษา : 2560
รายงานการสร้างแผนผังความคิดเพื่อสร้างเสริมการรู้จำคำศัพท์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการสร้างแผนผังความคิดเพื่อสร้างเสริมการรู้จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของการสร้างแผนผังความคิดที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการสร้างแผนผังความคิดที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แผนผังความคิดที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสรรพวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย การสร้างแผนผังความคิด แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน
แบบประเมินการสร้างแผนผังความคิดและแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่าการสร้างแผนผังความคิดที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.83/85.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการสร้างแผนผังความคิดที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นสูงกว่าหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยการสร้างแผนผังความคิดที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นในระดับมากที่สุด สรุปว่าการสร้างแผนผังความคิดเพื่อสร้างเสริมการรู้จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำไปใช้ประกอบในการเรียนการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานได้