รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างควา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : สิทธิพงษ์ คัชพงษ์
สถานศึกษา : โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างความสุขให้ชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างความสุขให้ชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุดหลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างความสุขให้ชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดหลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างความสุขให้ชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร ที่ศึกษาปีที่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างความสุขให้ชีวิตกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา จำนวน 5 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างความสุขให้ชีวิตกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างความสุขให้ชีวิตกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale ) จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ t-test
ผลการศึกษา
1. การสร้างหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนชุดหลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างความสุขให้ชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตาฐาน 80/80 พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 85.63/89.14
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียนพบว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดหลักคำสอนตามแนวพุทธสร้างความสุขให้ชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก ( = 4.29 ,S.D. = 0.44) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากขึ้นไป