การสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวพนม
ผู้วิจัย : นางรัชนี อนุจันทร์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนบ้านเขานาใน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๒
ปี : ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑)เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวพนม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๒)เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวพนม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวพนม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านเขานาใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๒ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน ๒๐ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบสอบถามความพึงพอใจ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าระดับความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การคำนวณหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
๑. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวพนม เท่ากับ ๙๔.๓๓ / 93.11 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวพนม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เที่ยวพนม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย =๔.๖๕)