อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=foru
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่5
ชื่อผู้ศึกษา นายชูเกียรติ สกุลวัฒนะ
โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกซูกินีอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกซูกินีอินทรีย์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/802.)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกซูกินีอินทรีย์3.)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกซูกินีอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2560 จำนวน 22คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกซูกินีอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5จำนวน7 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกซูกินีอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5จำนวน10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติเป็นค่าความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกซูกินีอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ(E1)/ค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2)เท่ากับ 84.17/86.36
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกซูกินีอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน 11.05 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 36.82 ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 25.91 คะแนน คิดเป็นร้อยละ86.36 โดยคะแนนที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 14.86 คิดเป็นร้อยละ 49.55 ของการทดสอบก่อนเรียน แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกซูกินีอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกซูกินีอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ค่าเฉลี่ยรวมทุกด้านเท่ากับ 4.56 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการปลูกซูกินีอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53