รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ผู้ศึกษาค้นคว้า ลักษณารีย์ สมเสนา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นรายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละที่มีต่อผลการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองธรรมชาติ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว โดยมีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกับเกณฑ์ 70 เปอร์เซ็นต์ 4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองธรรมชาติ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ ทำการสอนแผนการจัดการเรียนรู้ละ 1 ชั่วโมง รวม 15 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่อง อัตราส่วน เล่มที่ 2 เรื่อง xxxส่วน เล่มที่ 3 เรื่อง ร้อยละและการนำไปใช้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวนแบบทดสอบละ 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ (คะแนนระหว่างเรียน/คะแนนหลังเรียน) มีค่าเท่ากับ 82.14/81.34 แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ (80/80) ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (t=30.84) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังการเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สูงกว่าเกณฑ์ 70 % (t=10.62) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ มีค่าเท่ากับ ( =3.64,S=0.92) ซึ่งอยู่ในระดับมาก