รายงานการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดั
ผู้ศึกษา : ณัฐณิชา ยะปาน
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อศึกษาความคงทนของพฤติกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะทางภาษาจากการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เป็นเพศชาย 11 คน เป็นเพศหญิง 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่ผู้สอนและเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 38 แผน หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทั้งหมด 8 เล่ม เป็นสื่อในการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ก่อนและหลังจัดประสบการณ์ จำนวน 10 ข้อ และแบบสังเกตวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ระหว่างจัดประสบการณ์ 1 ชุด หาประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบการเรียนรู้ทักษะทางภาษา ของเด็กก่อนและหลังจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ พบว่า มีคะแนนพฤติกรรมการเรียนรู้หลังจัดประสบการณ์มีค่าสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์
2. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 84.72/85.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
3. ผลการศึกษาความคงทนของพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะทางภาษาของเด็ก จากการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า เด็กมีความคงทนของพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะทางภาษา จากการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.1