การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนที่มีความ
บกพร่องทางการเรียนรู้
ผู้รายงาน นางเขมรัตน์ เนียมชูชื่น
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านต้นปรง อำเภอวังวิเศษ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน เลือกแบบเจาะจงเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้
วิธีดำเนินการ คือ มีการทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t – test Dependent)
ผลการดำเนินงาน 1) ผลการหาประสิทธิภาพ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประสิทธิภาพเท่ากับ 89.11/88.17 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของผู้เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3) ผลการศึกษา ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนที่มีความ บกพร่องทางการเรียนรู้อยู่ในระดับ “มาก”