การพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานบ้าน) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า วรางคณา แสนกล้า
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) หน่วย การเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบระหว่างเรียนชุดละ 10 ข้อ รวม 80 ข้อ แบบสัมฤทธิ์หลังการเรียนจำนวน 40 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ ค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เป็น 91.83/90.78 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1สูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอน
3.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการสอนเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดการสอน ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้กับผู้เรียนได้