LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนางสาวบุษบา โข้ยนึ่ง

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่องที่รายงาน    :    การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนสรุปความจากแบบฝึกการเขียนสรุปความ
                โดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
                ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน            นางสาวบุษบา โข้ยนึ่ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน            โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ปีที่รายงาน            2561

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1)แบบฝึกการเขียนสรุปความ โดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แบบฝึก 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้การเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้แบบฝึก จำนวน 18 แผน 3)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบอัตนัย จำนวน 6 เรื่อง และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาร์ค การทดสอบสมมุติฐานโดยการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก และการหาค่าที
    ผลการศึกษาพบว่า
    1.แบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.59/89.22
    2.นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 มีค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียน เท่ากับ 0.7914 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.14
    3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar =4.18)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^