รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนัน
1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบวัดทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ฉบับ
5) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที่ (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ: สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.52/84.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ: สาระนาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01(t = 47.72)
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.54 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.32