แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวอัจฉราพร เทศศิริ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนวัดบ้านนา (ฟินวิทยาคม)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 1 โรงเรียนวัดบ้านนา
(ฟินวิทยาคม) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 3 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 10 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอัตนัยชนิดเขียนตอบ จำนวน 1 ฉบับ การศึกษาใช้รูปแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบ t
(t-test) แบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.91/81.72 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ด้าน
การเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด