รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250
ผู้รายงาน นางสาวจิราพร รุ่งอร่าม
โรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม ตำบลสามชุก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 35 คน ได้มาด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการทดสอบที (t-test) กรณีที่มีความสัมพันธ์กัน (dependent samples) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า เอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.57/81.29 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีเอกสารประกอบการเรียน ง30250 เรื่อง โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์-ผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก