รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นป
ชื่อผู้ศึกษา : ยอดเพชร ประยูร โรงเรียนบ้านดงxxx่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดงxxx่ ตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำที่มีตัวการันต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ โดยใช้สูตร E1 / E2 และการเปรียบเทียบความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน การหาระดับความพึงพอใจที่มีต่อ แบบฝึกทักษะโดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละแล้วนำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.95/86.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนมีความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 19.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 47.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำที่มีตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59