หนังสืออ่านเพิ่มเติมรายวิชาสังคมศึกษาส22101 (พระธรรมค้ำจุนโลก)
ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสมฤทัย ลาภทวี
หน่วยงาน โรงเรียนท่าใหม่ “พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุxxxล” อ้าเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้า เรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของ
นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนท่าใหม่
“พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุxxxล” อ้าเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จ้านวน
38 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มด้วยวิธีจับฉลากรายชื่อห้องเรียนมา 1 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 2 ชนิดได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จ้านวน
7 เล่ม และ 2) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 2.1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เพื่อใช้วัดความรู้ความสามารถของนักเรียน เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก
รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบ
แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก มีจ้านวน 50 ข้อ 2.2) แบบทดสอบย่อยจ้านวน 7 ชุด เป็น
แบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้น 100 ข้อ และ 2.3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชา
สังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จ้านวน 20 ข้อ
ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 หาความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้ t - test (Dependent Samples) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 88.86/87.79 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา
ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ
0.7998 ซึ่งแสดงว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม
จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7998 คิดเป็นร้อยละ 79.98
3. หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชา
สังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง พระธรรมค้้าจุนโลก ส้าหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด