รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี
ผู้ศึกษา นางกิติยาภรณ์ สินธุพันธ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 24 คน ซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ จำนวน 10 ชุด
2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจำนวน 10 แผน 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t – test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.02/87.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6060 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.60 หมายถึง มีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 60.60
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมาก